DỰ THẢO THÔNG TƯ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2025

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh đại học lần này đều hợp lý và cần thiết.

Đặc biệt quy định mới sẽ giúp các trường tuyển sinh đại học đỡ sợ tuyển vượt chỉ tiêu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư được xây dựng theo cách tiếp cận mới từ thông tư 17/2021/TT-BGDĐT của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo. Xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và thông tư 01/2024.

Trong dự thảo thông tư cũng có những ý kiến về những điểm mới. TS Nguyễn Trung Nhân – trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM – cho biết nhà trường nhất trí cao với nội dung những điểm mới trong dự thảo này.

“Việc xác định năng lực đào tạo tối đa với hệ số 40 người học/giảng viên đảm bảo tính thống nhất với thông tư 01 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Quy định này giúp các trường không phải lo lắng mỗi khi xác định tỉ lệ gọi thí sinh vì sợ tuyển vượt quá 3% sẽ bị phạt rất nặng như trước đây”, ông Nhân nói.

Đảm bảo tính chủ động của các trường

TS Nguyễn Quốc Anh – phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, dự thảo thông tư lần này có nhiều điểm quy định chi tiết hơn trong việc xác định chỉ tiêu liên quan đến năng lực đào tạo, về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo.

Việc cho phép các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% là rất phù hợp và cũng giúp các trường tháo gỡ những khó khăn trong việc xác định được chính xác tỉ lệ gọi nhập học hằng năm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, việc xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành buộc các trường phải đảm bảo tốt nhất việc bố trí đội ngũ giảng viên có chuyên môn phù hợp. Bên cạnh đấy cũng gắn sát hơn với ngành đào tạo.

Các cơ sở đào tạo cũng phải chú trọng hơn trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy. Hướng nghiệp và chăm sóc sinh viên thể hiện qua việc hạn chế tăng chỉ tiêu khi tỉ lệ sinh viên thôi học năm đầu cao hơn 15%.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN